ทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ประจำปี 2565 ณ Tokyo University of Agriculture ประเทศญี่ปุ่น

Tokyo NODAI Special Exchange Student Program for Master’s and Doctoral Program

จำนวนทุน : 1 ทุน

ระดับการศึกษาที่เปิดรับสมัคร : ปริญญาโทและปริญญาเอก

คุณสมบัติผู้สมัคร

  1. เป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 22 ปี สำหรับสมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาโท และอายุไม่ต่ำกว่า 24 ปี สำหรับสมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาเอก (นับจากวันที่ 1 เมษายน 2565)
  2. ต้องเป็นนิสิตที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีสุดท้ายของระดับปริญญาตรีหรือระดับปริญญาโทของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่สามารถจบการศึกษาได้ก่อนการเดินทางในช่วงเวลาที่ได้ไปศึกษาต่อ ณ ประเทศญี่ปุ่น (ภาคการศึกษาเมษายน พ.ศ. 2565)
  3. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี
  4. มีผลการเรียนดี โดยมีเกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.30 จากระดับเต็ม 3 ด้วยวิธีการคำนวณเกรดในรูปแบบตามที่ TUA กำหนด (ตรวจสอบได้จากเอกสาร Tokyo NODAI Special Exchange Student Application Guidelines)
  5. มีความรู้ความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น ไม่ต่ำกว่า JLPT ระดับ N 2 หรือมีความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่า CEFR B2 (TOEFL iBT72, IELTS 5.5, TOEIC L&R 785)
  6. มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการศึกษาและสามารถสำเร็จการศึกษาได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด
  7. สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากที่ได้รับทุนสนับสนุน ในการใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่น
  8. ต้องทำการติดต่อกับอาจารย์ของ TUA ในคณะหรือสาขาวิชาที่ต้องการศึกษาต่อ และได้รับการตอบรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาเรียบร้อยแล้ว จึงจะสามารถทำการสมัครในโครงการฯ นี้ได้
*ข้อสำคัญที่ควรทราบก่อนทำการสมัคร *
 1. ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องพร้อมเดินทางเข้าศึกษา ณ Tokyo University of Agriculture ประเทศญี่ปุ่น หรือศึกษาในรูปแบบออนไลน์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด -19)
 2. ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกไม่สามารถสละสิทธิ์ได้ หากไม่มีเหตุอันควร
 3. ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกต้องพร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการการกักตัวและการตรวจสุขภาพที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด -19) (ถ้ามี)
 4. ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องพร้อมในการเข้าร่วมกิจกรรมของ TUA โดยเฉพาะกิจกรรมด้านการส่งเสริมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม

รายละเอียดการสนับสนุนจาก Tokyo University of Agriculture   นิสิตที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนสิทธิประโยชน์ต่างๆ ดังต่อไปนี้

1. ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้าศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าสมาชิก และค่ากิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ตลอดระยะเวลาที่เข้าศึกษา
2. ได้รับเงินสนับสนุนรายเดือน เดือนละ 45,000 เยน / ปี (ประมาณ 13,500 บาท) เป็นระยะเวลา 11 เดือน ต่อปีการศึกษา ทั้งนี้ ค่าครองชีพระหว่างศึกษาในประเทศญี่ปุ่นที่ยังไม่รวมค่าที่พัก โดยเฉลี่ยประมาณ 50,000 เยน ต่อ เดือน (ประมาณ 15,000 บาท)
3. นิสิตที่เลือกสมัครเรียนในคณะที่ตั้งอยู่ใน Setagaya campus จะได้รับการยกเว้นค่าหอพัก ส่วน Atsugi และ Okhotsk campus ผู้สมัครจะต้องรับผิดชอบค่าหอพัก ประมาณ 25,000 เยน / เดือน (ประมาณ 7,500 บาท)

หมายเหตุ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องรับผิดชอบค่าบัตรโดยสารเครื่องบินระหว่างประเทศ ค่าธรรมเนียมตรวจลงตรา (วีซ่า) ค่าประกันสุขภาพ ค่าเดินทางในประเทศญี่ปุ่น และค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ

ขั้นตอนการสมัคร

ขั้นตอนที่ 1 ทำการติดต่อกับอาจารย์ (professor/associate professor) ของ TUA ( ตรวจสอบรายชื่อได้ที่  https://www.nodai.ac.jp/english/admissions/graduate/ และ ) ผ่านทางอีเมล์ และได้รับการตอบรับ (Letter of Consent)  เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาเรียบร้อยแล้ว จึงจะสามารถทำการสมัครในโครงการฯ นี้ได้ โดยต้องใช้เอกสารประกอบการพิจารณาดังต่อไปนี้

  1. 1. Resume (ใช้แบบฟอร์มที่กำหนด Form 3)
  2. 2. Personal data sheet (ใช้แบบฟอร์มที่กำหนด Form 4)
  3. 3. Study Plan (ใช้แบบฟอร์มที่กำหนด Form 6)

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากได้รับการตอบรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาจาก TUA เรียบร้อยแล้ว ให้เตรียมเอกสารสมัครผ่านคณะต้นสังกัดมายังกองวิเทศสัมพันธ์ตามระยะเวลาที่กำหนด ดังรายการต่อไปนี้

  1. ใบสมัครเข้ารับทุน Tokyo NODAI Special Exchange Students (ใช้แบบฟอร์ม ใบสมัครโดยกองวิเทศสัมพันธ์)
  2. Checklist (Form 1)
  3. Application Form (Form 2-1)
  4. Application Form (Form 2-2)
  5. Resume (Form 3)
  6. Personal data sheet (Form 4)
  7. Study Plan (Form 6)
  8. Letter of Consent (ออกโดยอาจารย์ที่ปรึกษาจาก TUA Letter of Consent)
  9. ใบปริญญาบัตร หรือ ใบคาดว่าจะจบการศึกษาการศึกษา ฉบับภาษาอังกฤษ (ฉบับจริง)
  10. ผลการศึกษา (Official transcript) ฉบับภาษาอังกฤษ (ฉบับจริง)
  11. ผลทดสอบทางภาษา
  12. สำเนาหนังสือเดินทาง (หากยื่นไม่ทันกำหนด สามารถส่งในภายหลังได้)
  13. รูปถ่ายนิสิตหน้าตรงคมชัด ขนาด 4 ซ.ม. x 3 ซ.ม. (รูปแบบไฟล์ jpeg ) พร้อมทั้งติดบนใบสมัคร Tokyo NODAI Graduate School

การพิจารณาคัดเลือก

กองวิเทศสัมพันธ์จะดำเนินการพิจารณาคัดเลือกนิสิตผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเพียง 1 ราย จากเอกสารการสมัครและหรือการสอบสัมภาษณ์ และผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องเข้ารับการสอบสัมภาษณ์ทางออนไลน์จาก TUA (ภายในเดือนพฤศจิกายน 2564) ในลำดับถัดไป

 กำหนดการรับสมัคร

ผู้สมัครต้องดำเนินการจัดส่งใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบการสมัครทั้งหมด เสนอเรื่องผ่านคณะต้นสังกัดมายัง กองวิเทศสัมพันธ์ ภายในวันที่ 16 กันยายน 2564

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจหากมีข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่คุณนัรชา กลันทะกะสุวรรณ นักวิเทศสัมพันธ์ อีเมล์ psdnck@ku.ac.th

ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม
- เอกสารประชาสัมพันธ์ฉบับภาษาไทยโดยกองวิเทศสัมพันธ์ [PDF]
- Special Exchange Students Application Guidelines_Global Partnrt University_2022 [PDF]
- List of Supervisors at Graduate School of Agriculture, Graduate School of Applied Bioscience, Graduate School of International Food and Agricultural Studies for 2022 [PDF]
- List of Supervisors at Graduate School of Bioindustry for 2021 [PDF]