พิธีเปิด โครงการ Go Green 2022 คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ

 Press release

พิธีเปิด โครงการ Go Green 2022 คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

วันอังคารที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๐.๐๐ – ๑๒.๐๐ น.

ณ ชั้น ๑ อาคาร ๒๔

คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา

***************************

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศรินยา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา คณบดีคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกับ Mr. Stephen Ashworth กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮัทชิสัน พอร์ท (ประเทศไทย) จำกัด จัด “โครงการ Go Green 2022” ด้วยการร่วมกันปลูกต้นไม้ ณ คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ศรีราชา ต้นไม้ที่นำมาปลูกคือ ต้นรวงผึ้ง ต้นทองอุไร และต้นยี่โถ จำนวน 114 ต้น เพื่อถวายเทอดพระเกียรติ ในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้ด้วย พร้อมกับมีการปรับภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณด้านหลังตึกคณะพาณิชยนาวีนานาชาติและคณะวิศวกรรมศาสตร์ ศรีราชาให้เป็นพื้นที่สีเขียว ที่สวยงามสำหรับคณาจารย์ นิสิต บุคลากรให้ได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

งานนี้ได้รับเกียรติจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา นำโดย ผศ.น.สพ.ดร.เสรี กุญแจนาค รองอธิการบดีวิทยาเขตศรีราชา รศ.ดร.สถาพร เชื้อเพ็ง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ศรีราชา ผศ.ดร.ศุภชาติ สุขารมณ์ คณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ ศรีราชา นายอุกฤษฏ์ มนูจันทรัถ ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขตศรีราชา
ผศ.ดร.สุภัทรชัย ชมพันธุ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร  ดร.วรยศ ละม้ายศรี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สิน
ดร.จุมพฏ บริราช รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิทยาการจัดการ และ ผศ.ดร. ภ.พึ่งบุญ ปานศิลา หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานและพลศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ ศรีราชาเข้าร่วมในการเปิดโครงการในครั้งนี้

กิจกรรม Go Green 2022 เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือทางด้านวิชาการระหว่าง คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ร่วมกับ บริษัท ฮัทชิสัน พอร์ท (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกันไว้ตั้งแต่ปี 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การศึกษาดูงาน การฝึกงาน การจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันเพื่อช่วยเหลือสังคม สนับสนุนและให้คำปรึกษาการทำวิจัยที่เกี่ยวกับท่าเรือ โดยทางบริษัท ฮัทชิสัน พอร์ท (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้การสนับสนุนในกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างดี สำหรับโครงการ Go Green 2022 มีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ให้นิสิต บุคลากร พนักงานของทั้งสองหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ให้ความสำคัญกับพัฒนาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของโลก เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับชุมชน ทั้งนี้จะได้มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมให้ได้มีการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวจากที่บ้าน ในเดือนมิถุนายน 2565 และการจัดกิจกรรม Upcycling ในเดือนสิงหาคม 2565 เพื่อลดปริมาณของเหลือใช้ต่อไป

          กิจกรรมนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ในเป้าหมายหลักข้อที่ SDG 13 (การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ) ข้อที่ 15 (ปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน ต่อสู้การกลายสภาพเป็นทะเลทราย หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟื้นสภาพกลับมาใหม่ และหยุดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ) นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับการพัฒนาการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG Model) ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และด้านความหลากหลายชีวภาพ13